Website และ Web Application แตกต่างกันอย่างไร และธุรกิจของเราเหมาะกับแบบไหนมากกว่ากัน

Web application Jul 31, 2024

Website เป็นที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย ในแทบทุกธุรกิจและทุกอุตสาหกรรม เพราะเป็นช่องทางหลักอีกช่องทางหนึ่งของหลายๆองค์กรในการทำยอดขาย และสื่อสารกับลูกค้า แต่ในปัจจุบันหลายๆคนคงได้ยิน และคุ้นกับคำว่า Web Application และมีความสงสัยว่า 2 คำนี้ มีความเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร

Web Application คืออะไร

Web Application คือ แอปพลิเคชันประเภทหนึ่ง ที่สามารถแสดงผลผ่าน Browser ได้โดยที่ไม่ต้องติดตั้งแอปฯ ซึ่งมีความแตกต่างกับ Website ตรงที่มีความซับซ้อนมากขึ้น โดย User สามารถตอบสนองต่อฟังก์ชันของ Web Application ได้ ถ้าจะอธิบายให้เห็นภาพมากขึ้นคือ

  • Website จะเป็นหน้าเว็บที่เน้นการนำเสนอข้อมูลและข่าวสารให้กับลูกค้า เช่น เว็บไซต์ข่าว, เว็บไซต์บริษัท, เว็บไซต์บล็อก ฯลฯ
  • Web Application จะเน้นให้ลูกค้าเข้ามาใช้งานมากกว่าดู เช่น เว็บอีคอมเมิร์ชที่ให้ลูกค้าทำการลงทะเบียน หรือทำการ Login เข้าสู่ระบบ

ข้อดีของ Website และ Web Application

Website

  1. ลูกค้าสามารถเข้าถึงเว็บไซต์ได้ง่าย และสามารถเข้าถึงได้จากทุกทั่วมุมโลก
  2. เพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจหรือองค์กร เพราะเป็นช่องทางที่สามารถสื่อสารและให้ข้อมูลต่างๆแก่ลูกค้าได้
  3. เสียค่าใช้จ่ายในการผลิตต่ำกว่าสื่ออื่น ๆ แต่มีอายุการใช้งานยาวนาน

Web Application

  1. กินทรัพยากรภายในเครื่องค่อนข้างต่ำ สามารถเปิดใน Browser ได้ ไม่จำเป็นต้องดาวน์โหลดลงเครื่อง
  2. ข้อมูลจัดเก็บที่เดียว ง่ายต่อการจัดการ และไม่เกิดความซ้ำซ้อน
  3. สามารถอัปเดตและบำรุงรักษาได้ง่ายกว่าแอปพลิเคชันบนมือถือ เพราะไม่ต้องผ่านกระบวนการอนุมัติจากแอปสโตร์

การที่จะเลือกใช้ Website หรือ Web Application ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์และความต้องการขององค์กร หากยังไม่แน่ใจว่าธุรกิจของคุณ เหมาะกับแบบไหนมากกว่ากัน สามารถปรึกษากับ CODEMONDAY ได้ โดยเราทำได้ทั้ง Website และ Web Application สามารถให้คำปรึกษาได้อย่างตรงจุดจากผู้ที่มีความเชี่ยวชาญโดยตรง ฟรี!

CODEMONDAY - Web App | Mobile App | Digital & IT Solution and Software Development Company
Realize your idea and ship it online. web application, website, mobile, Digital & IT Solution, desktop applications, e-commerce. Want your business to shine in the digital world? We are here to help.
CODEMONDAY services and worksแ

Tags

TeamCMD

We are CODEMONDAY team and provide a variety of content about Business , technology, and Programming. Let's enjoy it with us.