ตำแหน่ง Business Analyst ในธุรกิจ Software house มีความสำคัญอย่างไร

Business Analyst Jun 19, 2024

Business Analyst หรือที่เรียกสั้น ๆ ว่า BA ตำแหน่งคนกลางระหว่างลูกค้ากับทีมพัฒนา มีความสำคัญมาก เนื่องจากต้องพูดคุยเพื่อสอบถามลูกค้า ถึงความต้องการในการใช้งาน ทดลองใช้งานจริงด้วยตัวเอง เพื่อเก็บรายละเอียดว่าต้องปรับปรุงหรือพัฒนาส่วนไหนต่อ ให้ตรงกับความต้องการของลูกค้ามากที่สุด

Business Analyst ทำหน้าที่อะไรบ้าง?

  1. การเก็บรวบรวมความต้องการ (Requirement Gathering) เพื่อเข้าใจความต้องการทางธุรกิจและข้อจำกัดต่าง ๆ
  2. การวิเคราะห์ความต้องการ (Requirement Analysis) การใช้แบบจำลองเช่น Use Case, User Stories, และ Workflow diagrams เพื่อให้เห็นภาพรวมของความต้องการได้ชัดเจนขึ้น
  3. การจัดทำเอกสาร (Requirement Documentation) เช่น เอกสารที่ระบุความต้องการทางฟังก์ชันการทำงานของระบบ, เอกสารสเปคของซอฟต์แวร์
  4. การทดสอบและตรวจสอบความถูกต้อง (Testing and Validation) เช่น User Acceptance Testing - UAT คือการทดสอบระบบกับผู้ใช้จริงเพื่อให้แน่ใจว่าระบบตรงตามความต้องการ

ทักษะสำคัญที่ Business Analyst  ควรมี

  1. ทักษะการสื่อสาร (Communication Skills)
  2. ทักษะการวิเคราะห์ (Analytical Skills)
  3. ทักษะด้านเทคนิค (Technical Skills)
  4. ทักษะการเจรจาต่อรอง (Negotiation Skills)
  5. ทักษะการทำงานเป็นทีม (Teamwork Skills)

หากองค์กรใดต้องการ Business Analyst สามารถติดต่อ CODEMONDAY ได้ เรามีบริการ IT Outsourcing มากกว่า 50 ชีวิต และมีความเชี่ยวชาญในทุก teach stack การันตีผลงานที่ได้มาตรฐานสากล มีทั้งสัญญาระยะสั้นและระยะยาว พร้อมเริ่มงานได้ไว เพื่อให้โปรเจคของคุณสำเร็จได้ทันเวลา

Contact us

E-mail: contact@codemonday.com

Tel: 061-517-6466 , 081-805-9378

Tags

TeamCMD

We are CODEMONDAY team and provide a variety of content about Business , technology, and Programming. Let's enjoy it with us.