รู้จักกับ Front-End Developer มีหน้าที่อะไร และแตกต่างกับ Developer ตำแหน่งอื่นๆอย่างไร

front-end developer Jul 19, 2024

ในบทความก่อนหน้านี้ได้มีการพูดถึงตำแหน่ง Software Developer ซี่งสายงานนี้แบ่งออกเป็นหลายตำแหน่งย่อย ๆ เช่น Front End Developer, Back End Developer, Full Stack Developer หรือ DevOps Engineer จนหลายคนมักสงสัยว่าแต่ละตำแหน่งมีหน้าที่แตกต่างกันอย่างไร

โดยในบทความนี้จะพูดถึงในส่วนของ Front-End Developer เป็นตำแหน่งหนึ่งในสายงาน Developer ซึ่งมีความสำคัญสำหรับการทำโปรเจคต่างๆ โดยเป็นผู้ที่ทำหน้าที่พัฒนาเว็บไซต์ในส่วนหน้าบ้านที่เป็นหน้าตาของเว็บไซต์ทั้งหมด

หน้าที่ของ Front End Developer ทำอะไรบ้าง

  1. การสร้างโครงสร้างและอินเตอร์เฟซผู้ใช้ให้ใช้งานง่าย โดยแปลงจากงานที่ออกแบบโดย UX/UI Designer มาเป็นในรูปแบบของโค้ด เช่น HTML, CSS, และ JavaScript
  2. ทำให้เว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันเป็น Responsiveness เพื่อให้เว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันสามารถรองรับการใช้งานได้ทั้งมือถือ, แท็บเล็ต, และคอมพิวเตอร์
  3. การเชื่อมต่อกับ APIs: คือการเชื่อมต่อกับข้อมูลจากแหล่งข้อมูลภายนอก เช่น การโหลดข้อมูลผ่าน RESTful APIs หรือ GraphQL
  4. การออกแบบและพัฒนาโค้ดเพื่อป้องกันการโจมตีทางเว็บ เช่น การป้องกันการโจมตี CSRF (Cross-Site Request Forgery), XSS (Cross-Site Scripting) และอื่น ๆ
  5. การทดสอบโค้ดและปรับปรุง (Unit Test) เพื่อให้มั่นใจว่าเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันทำงานได้อย่างถูกต้องและประสิทธิภาพ

Technical Skills ที่จำเป็นต้องมีของ Front-End Developer

  • การใช้ภาษา Front End Language โดยมักนิยมใช้ภาษา HTML, CSS และ JavaScript
  • ความรู้ในการใช้งานเฟรมเวิร์กเพื่อการพัฒนาและจัดการโครงสร้างของเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น React.js, Angular, Vue.js
  • การใช้เครื่องมือเพื่อการจัดการโครงการและโค้ด เช่น Git เพื่อการจัดการรหัส, IDEs เช่น Visual Studio Code, และ DevTools ในเบราว์เซอร์สำหรับการ Debugging และปรับปรุง

หากองค์กรใดต้องการ Front-End Developer สามารถติดต่อ CODEMONDAY ได้ เรามีบริการ IT Outsourcing มากกว่า 50 ชีวิต และมีความเชี่ยวชาญในทุก teach stack การันตีผลงานที่ได้มาตรฐานสากล มีทั้งสัญญาระยะสั้นและระยะยาว พร้อมเริ่มงานได้ไว เพื่อให้โปรเจคของคุณสำเร็จได้ทันเวลา

CODEMONDAY - Web App | Mobile App | Digital & IT Solution and Software Development Company
Realize your idea and ship it online. web application, website, mobile, Digital & IT Solution, desktop applications, e-commerce. Want your business to shine in the digital world? We are here to help.
CODEMONDAY services and worksแ

Tags

TeamCMD

We are CODEMONDAY team and provide a variety of content about Business , technology, and Programming. Let's enjoy it with us.