AWS Retail Solutions Day CxO Coffee Club 2023

Oct 22, 2023

งานสัมนา AWS Retail Solution Day ซึ่งจัดโดยสมาคมกลุ่มผู้ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลไทย มุ่งเน้นความสามารถของผู้ค้าปลีกด้วยเทคโนโลยีและข้อมูลเชิงลึกของ AWS (Amazon Web Services) ภายในงานจะเป็นการนำเสนอการใช้งานจริง (Use Case) ที่ประสบความสำเร็จจากธุรกิจของ AWS (Amazon Web Services)

Semantic search คืออะไร และ แตกต่างกับ Generative AI อย่างไร ?

Semantic search ต่างกับ Generative AI อย่างไร เมื่อเราค้นหา  Generative AI จะพยายามคาดการว่าคำต่อไปที่เราจะค้นหาคืออะไร เกิดจากการนำข้อมูลมา Train AI ซึ่งจะแตกต่างจาก Semantic search จะค้นหาด้วย keyword นั้นคือการนำข้อมูลมา match charactor เพื่อให้ได้สินค้า หรือบริการ ที่ใกล้เคียงและเกี่ยวข้องกับสิ่งที่เราสนใจ

จากภาพ เมื่อค้นหาคำว่ารองเท้า ในรูปแบบเดิม (ด้านซ้ายมือ) อาจจะขึ้นข้อมูลอื่นไม่ใช่ข้อมูลที่เราต้องการ ต่างกับตัว Semantic search (ด้านขวามือ) ที่เราสามารถพิมพ์ในลักษณะของประโยคก็สามารถค้นหาได้ และค้นหาสิ่งที่เกี่ยวข้องกันได้ ทำให้เราค้นหาสินค้าได้ง่ายขึ้น

Personalization is in our DNA

การแสดงกิจกรรมแบบเรียลไทม์ขึ้นอยู่กับกิจกรรมที่ผู้ใช้ก่อนหน้า แสดงรายละเอียดสินค้าที่คล้ายกัน ทำให้สามารถดึงดูดความสนใจของลูกค้า หรือ ผู้ใช้บริการทำให้สามารถเพิ่มยอดขายได้ ซึ่งจะแนะนำสินค้าก่อนหน้าตามพฤติกรรมของลูกค้าก่อนหน้าด้วยบริการบน AWS ที่สามารถเชื่อมกับ platform ของลูกค้าได้อย่างไร้รอยต่อ

ตัวอย่างแบรนด์ที่ใช้ Amazon Personalize ที่สำเร็จในต่างประเทศ และการเริ่มนำมาใช้งานในประเทศไทย

  • YELLOH! รายได้ต่อปีเพิ่มขึ้น 200 ล้านเหรียญสหรัฐ
  • BASH เพิ่มการดูหน้าสินค้าถึง 56%
  • Pomelo เพิ่มการคลิ๊กสินค้าถึง 60%

Amazon Live  แตกต่างจาก Live  Streaming  ปกติอย่างไร ?

Amazon Live Streaming  จะประกอบด้วย การจัดการทั้งข้อความ ภาพ วิดีโอ เพื่อดึงดูดความสนใจและลดระยะการใช้งาน นอกจากการโต้ตอบ แชท และก็สามารถเห็นจำนวนผู้ชมได้เหมือนกับ platform อื่น

Amazon Live Streaming ยังสามารถแสดงรายละเอียดสินค้า ทั้งสินค้าก่อนหน้าที่จะไลฟ์ สินค้าขณะไลฟ์ และสินค้าถัดไป ซึ่งทำให้ลูกค้าสามารถทราบได้ว่าสินค้าที่ตนเองสนใจจะอยู่ในช่วงระยะเวลาใดของไลฟ์ และสามารถกดเข้าไปดูรายละเอียดของสินค้าที่สนใจได้

ข้อมูลต่าง ๆ เมื่อถูกสร้างผ่าน AWS แล้วสามารถนำข้อมูลการไลฟ์ไปวิเคราะห์ได้ว่าสินค้าตัวไหนทำยอดขายได้ดีอีกด้วย

Success case การบริการลูกค้ารายย่อยด้วย AWS Cloud Contact Center

Roojai (รู้ใจประกันภัย) ใช้ contact center จัดการเสียง แชท และวิดิโอ และสามารถนำไปใช้กับตัวแทนได้อย่างยืดหยุ่น

  • สามารถปรับปรุงอัตราการเติบโตได้ถึง 30 %
  • ย้ายไป Amazon Connect ได้เพียง 1 เดือน ทำให้แพลตฟอร์มเสถียรมากขึ้นถึง 3 เท่า

นอกจาก Segment การเงินนั้น SCG Express ซึ่งเป็นบริษัทที่มีบริษัทแยกย่อยออกไปเยอะ และเคยมีปัญหาด้านการกำกับดูแลที่ผ่านลงไปหลายๆชั้น ได้นำ solution cloud contact center มาใช้จนได้รับคะแนนความพึ่งพอใจจากลูกค้าเพิ่มขึ้นถึง 30%

  • SCG Express ใช้ Cloud Contact Center ที่ผสานรวมเข้ากับแอปพลิเคชัน Cloud CRM ได้ง่ายและรวดเร็วยิ่งขึ้น คุ้มต้นทุน
  • Amazon Connect ช่วยให้ SCG Express สามารถปรับตัวเข้ากับข้อกำหนดใหม่ได้รวดเร็วยิ่งขึ้น และปรับปรุงบริการตั้งแต่ในขั้น IVR จนถึงการติดต่อพูดคุยกับลูกค้า

TeamCMD

We are CODEMONDAY team and provide a variety of content about Business , technology, and Programming. Let's enjoy it with us.